Menu



BỆNH NẤM DA ĐẦU, NGUYÊN NHÂN TRIỆU CHỨNG VÀ CÁCH PHÒNG NGỪA




Bệnh nấm da đầu không chỉ gây cảm giác ngứa ngáy khó chịu, mà còn làm mất đi vẻ tự tin do từng "nắm” tóc rụng. “Tiêu diệt” loại nấm này không đơn giản, đòi hỏi phải kiên trì và điều trị đúng cách.
Hãy tuân thủ theo các nguyên tắc dưới đây để loại trừ tận gốc nấm da đầu.


Thế nào là nấm da đầu?


Nấm da đầu (bệnh ecpet mảng tròn), là một dạng viêm nhiễm dưới chân tóc, do nấm là “ thủ phạm” chính. Nấm da đầu biểu hiện ra bên ngoài dưới dạng các vết loét, thành các mảng tròn rộng. Hay xuất hiện với những mảng màu trắng, đóng thành vảy trên da đầu.

Nhìn chung bằng các loại dầu gội, bạn có thể hy vọng loại trừ được các vảy bám trên da đầu, nhưng không thể “trị” được các tế bào nấm.

Nấm da đầu lan rộng bằng cách lây lan trực tiếp qua các tế bào trên da đầu, hay gián tiếp do việc dùng chung mũ, lược, dây buộc tóc với người mắc bệnh. Nấm da đầu hiếm có trường hợp lây từ chó mèo sang người.

Nấm da đầu là nguyên nhân gây rụng tóc, hói đầu, bong vảy, loét và chảy mủ. Kèm theo đó là cảm giác ngứa ngáy, khó chịu và có mùi lạ trên da đầu.

Nếu không điều trị sớm, nấm sẽ lan rộng trên da đầu và tồn tại trong vòng nhiều tháng.

Cách điều trị

Nấm da đầu không giống với các loại nấm trên da khác. Tuy nhiên, nếu kiên trì dùng thuốc đều có thể chữa bệnh nấm da đầu. Việc điều trị bước đầu sẽ gặp phải khó khăn, là do sự viêm nhiễm xảy ra dưới chân tóc, nên khi dùng các loại thuốc bôi khó có thể “tiếp cận” với khu vực này.

Grisefulvin là loại thuốc chuyên dùng để điều trị nấm da đầu. Thuốc có hai dạng, dung dịch và viên nén. Thuốc dùng từ 1 đến 2 lần một ngày theo chỉ dẫn của bác sĩ. Nên dùng thuốc ít nhất 4 tuần liên tục.

Lưu ý

- Nấm da đầu rất dễ lây lan, nên cần lưu ý để phòng tránh cho các thành viên trong gia đình. Khi đã bị mắc nấm da đầu, hãy chia tóc thành từng phần riêng biệt để tránh sự lây lan.

- Có thể dùng kết hợp các loại dầu gội như Selsun, Exsel để hạn chế sự lây lan. Nên dùng loại dầu gội này tối thiểu 2 lần/ tuần.

- Nếu 1 trong số các thành viên trong gia đình có triệu chứng của bệnh cần khám bác sĩ ngay để điều trị kịp thời.

- Việc cắt tóc hay cạo phần da đầu đó đi là không cần thiết.

- Luôn giữ tóc khô, sạch.

- Đôi khi có thể xuất hiện phát ban trong thời gian ngắn sau khi điều trị, bạn nên đến bác sĩ để kiểm tra lại. Đó có thể là dấu hiệu của sự dị ứng giữa nấm da đầu và thuốc.

- Khi các vết loét đã lành, bạn vẫn phải tiếp tục điều trị đến hết đợt dùng thuốc để “ức chế” sự hoạt động cuả các bào tử nấm.


Bệnh nấm da đầu 

"Cô bạn cùng phòng của tôi mới đi khám ở chuyên khoa da liễu và được chẩn đoán là nấm da đầu. Tôi rất sợ bị lây. Xin cho biết các biểu hiện của bệnh và cách điều trị".


Trả lời:

Bệnh nấm da đầu không dễ chẩn đoán do tổn thương trên da đầu có nhiều loại như chốc, vẩy nến, á sừng... và có rất nhiều loại nấm gây bệnh, mỗi bệnh lại có triệu chứng khác nhau. Trong đó, hai loại thường gặp là:

- Nấm Trichophyton: Bệnh khởi phát bằng các nốt sẩn nhỏ, rải rác trên da đầu. Nền tổn thương có các mảng vảy mỏng, tóc lành xen kẽ tóc bị cụt gần gốc (do tóc bị nhiễm nấm trở nên cứng và dễ gẫy). Mảng vảy da bong ra, tạo thành một mảng hói tạm thời. Bệnh này gây ngứa, người bệnh có thể mắc nấm da ở các vị trí khác (bẹn, mông, móng).

- Bệnh tóc hột (trứng tóc) do chủng nấm Pierdraiahortai và Trichosporon beigelii gây ra: Dọc theo thân tóc từ 2-3 cm trên gốc tóc, có những hạt tròn (gần bằng hạt kê) mềm, màu đen hoặc nâu và có thể tuốt ra như trứng chấy. Bệnh không gây rụng tóc vì sợi nấm chỉ phát triển ở thân tóc, có thể gây khó chịu hoặc ngứa ít.


Nấm da đầu thường phát sinh do điều kiện vệ sinh cá nhân kém: mắc các bệnh nấm da ở vị trí khác, mồ hôi làm ướt tóc tạo môi trường ẩm ướt thường xuyên. Nấm có thể tồn tại dai dẳng ở vật dụng bị nhiễm. Bệnh lây trực tiếp qua da, thường là lây gián tiếp qua việc dùng chung lược, mũ, gối... với người bị bệnh.


Để chẩn đoán, ngoài việc dựa vào các triệu chứng lâm sàng, bệnh nhân cần làm các xét nghiệm soi tươi bệnh phẩm (mảng vảy da đầu hoặc chất bám trên tóc), nuôi cấy bệnh phẩm để xác định nấm.


Điều trị: Đối với các trường hợp nhẹ, gội đầu hằng ngày để loại bỏ tóc rụng, dùng nước gội đầu pha Sulfide selenium hoặc dầu gội Nizoral. Nếu nặng hơn, sau khi gội nên phủ khăn trùm hết tóc (chú ý khi gội không được gãi, cào mạnh gây xây xát da tại chỗ, tạo điều kiện cho bội nhiễm vi khuẩn).


Có thể cắt hết tóc vùng da đầu bị nấm, bôi thuốc diệt nấm và bạt sừng bong vẩy tại chỗ hằng ngày. Nếu tổn thương bội nhiễm vi khuẩn, nên bôi thuốc sát khuẩn tại chỗ, có thể dùng kháng sinh toàn thân kết hợp.


Uống kháng sinh chống nấm Griseofulvin (biệt dược Gricin) tối thiểu trong 4 tuần.

Đọc Thêm: KINH NGHIỆM CHỮA KHỎI NẤM DA ĐẦU BẰNG THUỐC NAM

11 nhận xét:

  1. Ban đầu mình bị gàu rất nhiều, sau đó xuất hiện mảng vảy. Đến nay, gàu giảm nhiều do mình dùng dầu gội trị gàu. Tuy nhiên, hai bên thái dương vẫn còn 3 đám da đầu sần sùi, bong vảy, hơi ngứa. Mình đã sử dụng khá nhiều cách: dùng dầu gội nizoral, uống thuốc griseofulvin, bôi thuốc mỡ Endix-G,...nhưng đều không có kết quả. Vì điều này mà mình cảm thấy rất buồn. Vậy, ai biết cách điều trị căn bệnh quái ác này mách giúp mình với. Đc email của mình: son.fr2010@gmail.com
    Rất mong được sự giúp đỡ.
    Trân trọng.

    Trả lờiXóa
  2. Tôi cũng bị bệnh này khá lâu rồi, vừa rồi được người quen giới thiệu tôi đã đến chữa tại nhà Lương y Nguyễn Thị Thọ. Sau ba tháng kiên trì điều trị bằng thuốc uống và thuốc bôi tôi đã khỏi bệnh. Tôi cảm ơn lương y nhiều lắm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh Toàn ơi anh chữa khỏi bệnh này lâu chưa ạ? bệnh có bị tái phát không?

      Xóa
  3. Tóc tôi rụng ngày càng nhiều với tần suất ngày càng nhanh, có cách nào hãm được không vậy?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nên dùng thuốc namlúc 15:37 6 tháng 7, 2015

      Theo kinh nghiệm của tớ bạn nên dùng thuốc nam để chữa căn bệnh này thì tốt hơn. Trước đây tớ cũng bị căn bệnh này bôi thuốc tây mãi cũng không khỏi, chuyển qua thuốc nam chữa hai tháng thì khỏi hẳn.

      Xóa
  4. Trước đây tớ cũng bị căn bệnh này rồi, qua uống và bôi thuốc nam nhà thuốc lương y Thọ giờ đã khỏi. Bạn nào quan tâm gọi trực tiếp cho lương y nhé: 0965628400

    Trả lờiXóa
  5. nhieuf người bị bệnh này thế cơ à.

    Trả lờiXóa
  6. Mọi người thử dùng dầu gội hiclear xem sao. mình thấy trên tivi quảng cáo nhiều lắm.

    Trả lờiXóa
  7. mình gôi bằng hiclear nhiều rồi nhưng không ăn thua vân anh ạ. chắc phải đi chữa thồi

    Trả lờiXóa
  8. mình cũng bị nấm da đầu, địa chỉ Lương y Nguyễn Thị Thọ ở đâu thế mọi người?

    Trả lờiXóa
  9. mình cũng bị nấm da đầu, địa chỉ Lương y Nguyễn Thị Thọ ở đâu thế mọi người?

    Trả lờiXóa

 
Top